23. júní 2025
Landsbyggðin borgar

Heimir Örn Árnason og Ragnar Sigurðsson, formenn bæjarráða á Akureyri og í Fjarðabyggð og oddvitar Sjálfstæðisflokksins, skrifa um hækkun veiðigjalda. Skattbyrðin þeim tengd muni bitna á fjárfestingu, atvinnutækifærum og lífskjörum fólks sem býr, starfar og leggur sitt af mörkum utan höfuðborgarsvæðisins.
Alþingi hefur nú til meðferðar frumvarp um hækkun veiðigjalda. Fyrir liggur að áhrif frumvarpsins munu leggjast mjög misþungt á ólíka landshluta. Sé litið til Norðausturkjördæmis aukast byrðarnar hvergi meira. Fram kemur í samantekt KPMG, sem unnin var fyrir Samtök sjávarútvegssveitarfélaga, að álögð veiðigjöld í Norðausturkjördæmi hækki um 3,2 milljarða króna að teknu tilliti til staðsetningar starfseminnar. Athygli vekur að hækkunin leggst að langmestu á tvö kjördæmi, Suðurkjördæmi og Norðausturkjördæmi, eða um 75% af hækkuninni.
41 prósent í Norðausturkjördæmi
Verði hið nýja frumvarp um hækkun veiðigjalda samþykkt mun sjávarútvegur í Norðausturkjördæmi þurfa að standa undir tæplega helmingi allrar gjaldtöku ríkisins. Um leið og ríkisstjórnin boðar skattheimtuna kveður hún upp úr með að „þjóðin styðji hærri veiðigjöld“. Það er engin furða þegar stærstur hluti þjóðarinnar býr innan verndarveggja höfuðborgarsvæðisins, þar sem skattbyrðin er sárasmá og niðurstaðan því fyrirfram augljós. Til samanburðar mun aukning á skattheimtu á höfuðborgarsvæðinu og Suðvesturlandi nema einungis um 0,5 milljörðum. Erfitt er að neita því að hér sé um landsbyggðarskatt að ræða.
Ef krafan er aukin skattheimta – hvar er jafnræðið?
Við getum deilt um hvort ríkið eigi að hækka auðlindagjöld, en ef stefnan er fólgin í aukinni skattheimtu hlýtur sama regla að gilda um allar atvinnugreinar sem nýta sameiginlegar auðlindir. Ef markmiðið er að samfélagið njóti arðs af sameiginlegum auðlindum, verður skattkerfið að gæta að jafnræði milli auðlinda, milli landshluta og milli atvinnugreina.
Metfjárfestingar í sjávarútvegi – og margföld veiðigjöld
Á árunum 2020-2023 fjárfestu sjávarútvegsfyrirtæki í Norðausturkjördæmi fyrir um 75 milljarða króna, nær 90 prósent af uppsöfnuðum hagnaði sama tímabils. Arðgreiðsluhlutfallið lá á bilinu 10-25 prósent, en greidd veiðigjöld voru margföld á við arðinn. Ef frumvarpið nær fram að ganga hækkar þessi gjaldbyrði enn og dregur fjármagn frá verðmætasköpun sem byggðarlögin treysta á.
… en önnur auðlindanýting sleppur
Á sama fjögurra ára tímabili hagnaðist Orkuveita Reykjavíkur um 32,5 milljarða króna og greiddi eigendum sínum 16,5 milljarða í arð – rúman helming hagnaðarins. Engin auðlindagjöld féllu þó á fyrirtækið. Okkur er ekki í mun að kasta rýrð á Orkuveituna, heldur benda á ósamræmið: Ef fyrirtæki í sjávarútvegi eiga að greiða hærri gjöld fyrir nýtingu auðlinda, hvers vegna gildir þá ekki sama hugsun um önnur fyrirtæki sem njóta góðs af sameiginlegum náttúruauðlindum þjóðarinnar?
Landsbyggðarskattur á sterum
Sjávarútvegur er víða burðarás atvinnulífs landsbyggðanna. Þegar ríkið leggur megnið af nýjum gjöldum á þessa einu atvinnugrein – á meðan aðrir auðlindanýtendur eru undanskildir – hlýtur niðurstaðan að vera skýlaus mismunun gegn landsbyggðinni. Þessi skattbyrði bitnar á fjárfestingu, atvinnutækifærum og lífskjörum fólks sem býr, starfar og leggur sitt af mörkum utan höfuðborgarsvæðisins.
Kall til Alþingis
Við hvetjum Alþingi til að staldra við. Ef vilji er til aukinnar skattheimtu, sem við vörum við, þarf byrðin að dreifast sanngjarnara. Jafnræði milli atvinnugreina og landshluta er forsenda þess að auðlindagjöld verði bæði réttlát og sjálfbær. Landsbyggðin getur ekki verið tekjulindin ein og sér.
Heimir Örn Árnason
formaður bæjarráðs Akureyrarbæjar
Ragnar Sigurðsson
Ragnar Sigurðsson
formaður bæjarráðs Fjarðabyggðar og formaður sveitarstjórnarráðs Sjálfstæðisflokksins